18 March 2013

Ngày Tàn Của Sách Giấy


Cho ra đến 90.000 đầu sách mới mỗi năm, các nhà xuất bản Đức được xem là yếu tố then chốt giúp tạo ra nền văn hóa đọc phong phú của nước Đức và nhiều giá trị khác nữa. Nhưng trước thời đại sách điện tử ngày càng phổ biến, thiết bị đọc sách điện tử ngày càng rẻ, và xu hướng nhà văn tự phát hành tác phẩm của mình, các nhà xuất bản đang đối mặt với sự lụi tàn.

Norbert Michalke/ DER SPIEGEL  Ngày nay, khoảng 11% người Đức đang đọc sách điện tử trên các thiết bị đọc như Kindle và iPad.
Norbert Michalke/ DER SPIEGEL
Ngày nay, khoảng 11% người Đức đang đọc sách điện tử trên các thiết bị đọc như Kindle và iPad.

Theo tạp chí Spiegel của Đức, lợi nhuận từ sách in đang sụt giảm mạnh trong 2 năm qua, và các cửa hàng bán sách đã biến mất dần dần trong 5 năm gần đây. Sách giấy dù vẫn là thiểu số ở Đức, nhưng chúng đang phát triển rất nhanh. Hiện nay, khoảng 11% người Đức đang đọc sách điện tử trên các thiết bị đọc như Kindle và iPad. Tỷ lệ này như vậy là đã tăng 4% so với hai năm trước. Còn tại Mỹ, số bản sách điện tử nay đã chiếm đến 15% tổng số bản sách ngành phát hành bán ra. Những điều này chỉ cho thấy một sự suy giảm toàn diện của ngành kinh doanh sách. Tương lai ngành xuất bản chắc chắn thuộc về sách điện tử. 

Ví dụ điển hình của sự suy giảm này là hiệu sách Thalia ở thành phố cảng Hamburg, phía Bắc nước Đức. Là một trong những hiệu sách lớn nhất nước Đức với diện tích sàn lên đến 2.000 m2, hiệu sách này sẽ đóng cửa vào tháng 1.2014, trong khi quyền sở hữu của hệ thống 230 hiệu sách Thalia trên toàn nước Đức (được thành lập từ năm 1919) giờ đây đã thuộc về tập đoàn Douglas Holding AG, nổi tiếng với chuỗi cửa hàng bán nước hoa và mỹ phẩm.

Những ông chủ của các nhà xuất bản cho rằng tình hình sẽ không cải thiện trong những năm tới mà doanh số có thể giảm hơn 20%. Ông Helge Malchow, người quản lý nhà xuất bản Kiepenhauer & Witsch nhận xét: “Trong nhiều thập niên, ngành xuất bản không có gì thay đổi. Giờ thì ngành này đang lần đầu tiên bước vào một cuộc khủng hoảng, và mọi thứ rồi sẽ trông rất khác sau đó”.

(SPIEGEL)