19 July 2012

Món "Pot au Feu" trong Lolita

Ngay đầu chương 8 cuốn Lolita có nhắc đến món "Pot au Feu" trong một câu văn khá "bí hiểm" như sau: "Although I told myself I was looking merely for a soothing presence, a glorified pot-au-feu, an animated merkin, what really attracted me to Valeria was the imitation she gave of a little girl." Vậy món ăn này được chế biến thế nào, nhìn ra sao, và có ý nghĩa gì trong ẩm thực Pháp? 





Món "Pot au Feu" là một món súp truyền thống của Pháp, giàu năng lượng và thơm ngon không khác gì món Phở của Việt Nam. Do văn hóa Việt chịu nhiều ảnh hưởng từ văn hóa Pháp, nên nhiều chuyên gia ẩm thực thậm chí còn suy luận và đặt dấu hỏi: Không biết món Phở có phải bắt nguồn từ món "Pot au Feu" (đọc theo âm việt là : pô tô phơ) của "Tây" hay không? Cha ông chúng ta đã Việt hóa cách đọc "pơ tô phơ" thành một từ ngắn gọn và rất Việt là "phở"? Ngoài nguyên liệu chính là thịt bò, phải chăng người Việt đã thay thế các loại rau củ trong món "Pot au Feu" bằng các loại rau củ địa phương như đinh hương, quế, hồi, thảo quả, gừng,... cho phù hợp với khẩu vị dân mình, và tiện lợi hơn cho việc chế biến món ăn này tại Việt Nam?

Xin giới thiệu đến các bạn một cách chế biến món "Phở Tây" này như sau:





Chuẩn bị nguyên liệu nấu ăn cho 4,5 người: 

- 2 kg thịt bò (gồm chủ yếu ba loại : sườn, bắp bò và đuôi bò)
- 6 cà rốt
- 5 củ hành tây
- 5 khoai tây
- 1/2 cái bắp cải xanh (nếu thích)
- 4 củ cải tròn màu trắng tím
- 1 cây tỏi tây lớn
- Đinh hương, lá nguyệt quế, húng tây, cần tây

Nấu nước dùng:

- 2 củ hành tây và 4 múi tỏi 4 cây đinh hương, húng tây, lá nguyệt quế, 1 cây cần tây, 1 bó rau mùi tây
- 15 hạt tiêu sọ và muối hột

Lưu ý:

Thời gian chuẩn bị: 20 phút
Thời gian nấu: 180 phút

Cách làm :

- Gọt vỏ hành tây, cắm chặt mấy cây đinh hương vào củ hành. Chuẩn bị hai bó: húng tây+ lá nguyệt quế, cần tây + mùi (ngò) tây.

- Rửa sạch thịt bò và cho tất cả vào nồi lớn, với 3,5l - 4l  nước lạnh. Phải cần đến 3 giờ để nấu mềm thịt.

- Đun cho sôi rồi thêm một nắm muối hột và hạt tiêu. Thường xuyên vớt bọt trên mặt nồi.

- Chừng 50 phút trước khi nấu xong, thêm dần các loại củ vào nồi. Trước đó, nên vớt thịt ra một cái thố và dùng vợt để lọc lại nước dùng (loại bỏ cặn thịt trong nồi để nước được trong đẹp). Sau đó lại cho thịt nồi nước dùng rồi mới cho rau củ vào.

- Cho cà rốt và củ cải vào đầu tiên (50 phút trước khi nấu xong) và bắp cải (40 phút), và cuối cùng là tỏi tây, cần tây (20 phút). Khoai tây nên nấu riêng.

Trình bày :

- Cho rau và thịt đã thái lát vừa phải vào trong một đĩa súp lớn, đáy hơi trũng. Có thể ăn kèm với dưa chuột con muối (cornichon) và một ít muối hột nếu thích.