19 December 2019

Một ngày lịch sử: Trump bị luận tội



Đêm qua xem bọn chính trị gia Mỹ họp bàn luận tội tổng thống, kịch tính và hay hơn xem chung kết giải WC bóng đá nhiều lần. Đáng tiếc là báo chí VN không dịch lại và tường thuật trực tiếp từ CNN. Cứ mỗi 4 năm lại có một trận chung kết bóng đá toàn cầu, nhưng hơn 200 năm nay chỉ có 3 tổng thống Mỹ bị luận tội. Đêm qua là một thời điểm lịch sử, rất đáng để theo dõi!

Cảm xúc chung của tôi là buồn, thật sự. Buồn vì sự trắng trợn của các chính trị gia bên Cộng hòa, buồn vì nền dân chủ Mỹ bị tổn thương nghiêm trọng, buồn vì một cơ chế được thiết kế rất tốt nhưng để lộ một lỗi nghiêm trọng là Trump. Buồn vì sự giả dối và sự tha hóa của con người, dù họ đã có quá nhiều và thậm chí là quá thừa.

Mong rằng nước Mỹ, cũng như mọi cơ thể sinh học khác, có khả năng tự chữa bệnh, và sẽ vươn lên, thoát khỏi, tống khứ được biểu tượng của sự phân biệt chủng tộc, giới tính, tham lam, độc tài và cực đoan đến mức thô bỉ - tổng thống đương thời của nó.

Dẫu có nói thế nào, nước Mỹ xứng đáng với một lãnh đạo tử tế và thông minh hơn, và rõ ràng đã đến lúc nước Mỹ cần thay đổi, vì công nghệ mới đã làm cho cơ chế bầu cử mị dân của nó không còn thích hợp nữa. Các triết gia từng thiết kế ra hiến pháp Mỹ có lẽ không hình dung nổi một thời đại như hiện nay, và chắc chắn họ sẽ kinh hoàng nếu được hồi sinh và nhìn thấy Trump.

No comments:

Post a Comment